Tản mạn về Rượu vang tự nhiên

Tản mạn về Rượu vang tự nhiên

Chúng ta có thể hiểu Rượu vang tự nhiên một cách gần gũi và đơn giản nhất là một dòng vang mà từ quá trình canh tác đến sản xuất và đóng chai đều đuợc diễn ra một cách “sạch” và “tự nhiên” nhất. 

Người làm nên những chai vang thú vị này tôn trọng thiên nhiên, tôn trọng những gì đến một cách tự nhiên nhất. Đối với họ, để tạo nên một mẻ rượu vang tốt và ngon lành thì những chùm nho cần phải được phát triển khoẻ mạnh từ những vườn cây tươi tốt. 

Họ tin rằng, chỉ có những vườn nho “sạch” và dồi dào dưỡng chất mới giúp cho cây nho khoẻ và sống tốt, thế nên, thay vì chỉ chăm chăm vào việc cố gắng làm cho cây nho ra được thật nhiều quả, họ sẽ nuôi dưỡng đất mẹ thật khoẻ và xanh tươi, và dĩ nhiên, một cách tự nhiên nhất. 

Bằng cách thay thế các loại phân bón hoá học bằng những nguồn nguyên liệu thiên nhiên, như các chế phẩm từ phân bò, phân ngựa, các loại cây hoa lá mang các chất cần thiết cho vườn cây của họ, và từ đó, nhờ vào nền đất “xanh” này mà cây nho lớn lên thật khoẻ mạnh, và tự thân có thể chống lại các loại bệnh tật xuyên suốt mùa vụ. 

Nếu so sánh gần gũi hơn, chúng ta có thể nghĩ đến cơ thể con người mình, nếu bạn khoẻ mạnh và có sức đề kháng cao, bạn sẽ vượt qua được các cơn bệnh nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Còn đối với quá trình sản xuất cũng thế, mọi công đoạn được diễn ra rất tự nhiên. Nho sau khi được thu hoạch tỉ mỉ bằng tay sẽ được đem về nhà rượu, sau đó bắt đầu quá trình lên men một cách tự nhiên nhất.

Men được sử dụng xuyên suốt quá trình lên men là nhờ vào những con men tự nhiên hiện hữu bên ngoài vỏ nho - không có bất kì sự bổ sung nào trong quá trình sản xuất bao gồm: con men công nghiệp hoặc men tạo hương, SO2, đường, … 

Cũng nhờ vào việc rượu vang được lên men 1 cách tự nhiên từ những con men có sẵn bên ngoài vỏ hay ta có thể gọi là “Native yeast” hoặc “Ambient yeast” mà rượu sẽ luôn có những mùi hương và vị rất khác biệt – hương mà ta gọi là “Terroir taste” – hương vị của chính thổ nhưỡng, khí hậu, bàn tay người chăm sóc nơi đó - điều mà những dòng vang khác ít khi nào thể hiện được. 



Kú Bơ
Sommelier, Founder of NOB
Master of Wine Tourism, Vice President Of SSA

Hy vọng những chia sẻ đến từ gia đình NOB hữu ích cho bạn và đừng quên kết nối với NOB nhé.

Contact NOB

Visit NOB